เสาเหล็ก กับ เสาปูน เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการสร้างบ้าน

เสาเหล็ก กับ เสาปูน เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการสร้างบ้าน

เสาบ้าน มีหน้าที่รับน้ำหนักของตัวบ้าน ทั้งส่วนที่เป็นพื้นชั้นล่าง ชั้นบน ผนัง และหลังคา โดยโครงสร้างของเสา ต้องมีความมั่นคง แข็งแรง ที่จะทำหน้าที่ในการรับน้ำหนักทั้งหมดได้ การออกแบบเสาของบ้าน จึงมีความสำคัญมากๆ ในการก่อสร้างบ้านนั่นเอง

เสาเหล็ก กับ เสาปูน เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการสร้างบ้าน

โพสต์นี้ขอพาไปรู้จักกับ เสาเหล็ก VS เสาปูน ว่ามีความแตกต่างเป็นอย่างไร เลือกใช้แบบไหนให้เหมาะกับบ้าน

เสาเหล็ก (Steel Structure) จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ เสาเหล็กรูปพรรณ กับเสาโครงข้อแข็ง โดยเสาที่นิยมใช้มาสร้างบ้าน จะเป็นเสาเหล็กรูปพรรณ โดยจะใช้เสาเหล็กที่เป็นเหล็กรูปตัวไอ (I), เหล็กรูปตัวเฮช (H) หรือเหล็กกล่อง (Tube) นั่นเอง

เสาปูน หรือเสาคอนกรีต ทำมาจากคอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อเพิ่มกำลัง ที่จะสามารถรับแรงอัด แรงดัด และแรงดึงได้มากยิ่งขึ้น ชึ่งจะมีความแตกต่างในเรื่องวิธีการก่อสร้าง การรับน้ำหนัก ตามโครงสร้างและการออกแบบ​

สำหรับการสร้างบ้าน สามารถเลือกได้ทั้งแบบ เสาปูนและเสาเหล็ก ก่อนจะตัดสินใจนำไปก่อสร้างบ้าน ควรศึกษาและคำนึงให้ดีก่อนตัดสินใจเสมอ เช่น เรื่องงบประมาณ การดูแลรักษาหลังจากสร้างเสร็จ ด้านการออกแบบ ความมั่นคงแข็งแรง หรือปรึกษาวิศวกรตรวจสอบความแข็งแรง ทั้งระหว่างงานก่อสร้าง และหลังจากก่อสร้างเสร็จ อย่างละเอียดด้วย เพื่อบ้านที่แข็งแรง และใช้งานได้ยาวนานที่สุด

และหากใครกำลังมีแผนสร้างบ้านกันอยู่ละก็ สามารถสอบถามหรือรับคำแนะนำเพิ่มเติมก็สามารถ Inbox หรือ Add Line มาสอบถามข้อมูลกันได้ที่  Facebook : Built To Build Group / 𝐀𝐝𝐝 𝐋𝐢𝐧𝐞 : @𝐁𝐓𝐁.𝐆  / และ service @ your home 02 721 3999    

 

Top